.

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปัญหาวัยรุ่นในสังคมบริโภคนิยม

ปัญหาวัยรุ่นในสังคมบริโภคนิยมรายละเอียด : ความหดหู่ชนิดรุนแรงเกิดขึ้นกับสังคมไทยอีกครั้ง ยังไม่ทันหายช็อกกับเหตุการณ์นักเรียนชั้น ม.5 ที่ปากพนังยิงกราดใส่เพื่อนนักเรียนกลางแถวเคารพธงชาติตอนเช้า จนเพื่อนตายและบาดเจ็บไปหลายคน เหตุการณ์เกิดซ้อนขึ้นมาอีกเมื่อนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการ บุกยิงอาจารย์เสียชีวิต แม่อาจารย์บาดเจ็บ สาเหตุมาจากอกหักจากสาวเพื่อนนักเรียนชั้นเดียวกันที่เป็นหลานของอาจารย์ ขณะที่หนังสือพิมพ์เช้าวันจันทร์ที่มีเรื่องราวของการฆ่าอาจารย์และพิษรักพาดหัวตัวใหญ่หน้าหนึ่งแทบทุกฉบับ ในหน้าในๆ ที่เป็นข่าวย่อย มีเรื่องตำรวจนครปฐมจับวัยรุ่นแก๊งซิ่งกวนเมือง 85 คน ที่ก่อความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ตำรวจเมืองสิงห์บุรีจับวัยรุ่นชายหญิงตั้งแก๊งลักมอเตอร์ไซค์ ตำรวจอยุธยาจับวัยรุ่น 6 คน ที่รุมถอดเสื้อผ้าเด็กหญิงอายุ 13 ขวบ เพื่อข่มขืน ตำรวจ สน.ประเวศจับแก๊งวัยรุ่นที่ทำมาหากินด้วยการตระเวนปล้นโทรศัพท์มือถือตามห้างสรรพสินค้า และป้ายรถเมล์ ตำรวจพัทยาจับ 4 ใน 11 วัยรุ่นที่ลวงเด็กหญิงอายุ 14 ปี 2 คน ไปรุมข่มขืนกลางไร่มัน โดยมีเพื่อนที่เป็นเด็กหญิงเป็นนางนกต่อช่วยหลอกเพื่อนไป
ทั้งหมดเป็นข่าวที่เกิดขึ้นในวันเดียว คือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเป็นแค่เพียงที่ปรากฏเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์เช้าวันจันทร์ วัยรุ่นที่เป็นข่าวเหล่านี้มีตั้งแต่อายุ 12 ขวบถึง 21 ปี ในข่าววันเดียวกันมีคำสัมภาษณ์ของผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่สองคน คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายปองพล อดิเรกสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ความเห็นของทั้งสองคนออกมาในทางเดียวกันคือ วัยรุ่นไทยเลียนแบบพฤติกรรมตะวันตกมากเกินไป ข้อสรุปแบบนี้ หากฟังวูบแรกจะเกิดความรู้สึก "ฮืม เห็นด้วย" แต่หากลองนึกดูๆ การสรุปแบบนี้ น่าจะเป็นการสรุปแบบยอมจำนนมากกว่าที่จะสรุปเพื่อแก้ไข
เมื่อเป็นอิทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตกเสียแล้ว มันก็แก้ยาก วัฒนธรรมตะวันตกที่ส่งเสริมการบริโภคนิยม ส่งเสริมการซื้อเกินความจำเป็น สร้างความสำคัญให้กับผู้มีอำนาจซื้อ ลดบทบาทของผู้ที่จะสกัดกั้นการซื้ออย่างบ้าระห่ำเกินความจำเป็น
วัยรุ่นเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของการขายสินค้าทุกประเภท การตลาดที่สร้างความอยากจะมีให้กับวัยรุ่นแบบเกินวัย และยิ่งให้ไร้สติที่จะคิดถึงเหตุถึงผลของความจำเป็นยิ่งดี การตลาดที่พยายามดิสเครดิตความคิดของผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นห่วงเป็นใยพฤติกรรมของวัยรุ่นให้เป็นพวกที่เชย เป็นพวกที่สังคมวัยรุ่นต้องปฏิเสธ เด็กกลายเป็นพระเจ้าของสังคมการตลาด ที่ใครแตะต้องไม่ได้ นักการตลาดกระตุ้นให้วัยรุ่นอยากได้แบบเกินวัยไปไกล เลยเถิดไปถึงเรื่องเซ็กซ์ และการกระตุ้นเซ็กซ์เพื่อขายสินค้าให้มากที่สุด สังคมที่ถูกกลยุทธ์ทางการตลาดครอบงำ ขณะที่พัฒนาการทางด้านวิธีคิดตามไม่ทัน
สังคมที่ระบบการศึกษาเต็มไปด้วยความสับสนในทิศทาง สร้างวิธีคิด และความพร้อมทางด้านจิตใจไม่ทันกับแรงกระตุ้นของกลยุทธ์บริโภคนิยมเสรีที่เลยเถิด สภาพความสับสนแบบนี้เกิดขึ้นทั่วไปในสังคมการค้าเสรี สังคมที่ให้ความสำคัญต่อความรู้ในด้านการตลาดมากกว่าความสำคัญของศีลธรรมจรรยา
แล้วสรุปว่าเป็นวัฒนธรรมตะวันตก การสรุปว่าพฤติกรรมที่ย่ำแย่ของวัยรุ่น เป็นการเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตก คือการยอมจำนน เพราะในโลกที่ให้คุณค่าราคากับนักการตลาดมากกว่าให้คุณค่ากับนักจริยธรรม เป็นกระแสใหญ่และแรงเกินกว่าต้านทานได้ หากคิดจะแก้ไขย่อมต้องไม่ใช่การสรุปว่าแค่เป็นการเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตก แต่จะต้องเริ่มที่จะมองปัญหาให้ละเอียด และเริ่มค่านิยมการให้คุณค่าเสียใหม่ งานด้านการตลาดที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ยั่วยุให้เกิดการซื้อเกินความจำเป็น กับงานด้านในสติกับสังคม ให้ความคิดถึงเรื่องศีลธรรมจรรยา ควรจะให้คุณค่ากับงานแบบไหน งานแบบไหนควรจะส่งเสริม อย่างไหนควรจะควบคุม และหากจะแก้ให้ได้ผล จะต้องลงมือลงแรงกันจริงจังอย่างมีทิศทาง เมื่อให้คุณค่ากับยอดขาย และผลกำไร มากกว่าการมองถึงผลกระทบโดยละเอียด คงต้องยอมให้วัฒนธรรมตะวันตกทำร้ายสังคมอยู่อย่างนี้ จนกว่าผู้นำประเทศจะนึกขึ้นได้ว่าการกระตุ้นการขายอย่างไร้ความรับผิดชอบ กระตุ้นให้เด็กซื้อเกินความจำเป็น ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ขาดความรับผิดชอบในผลที่จะเกิดตามมา และผู้นำคนนั้นลงมือที่จะเปลี่ยนทิศทางความคิดของเยาวชนไทย
ประเทศเรามีผู้นำแบบนั้นหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น