.

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปัญหาการแต่งกายของนักศึกษา

ปัญหาการแต่งกายของนักศึกษาทั้งหญิงและชาย ตามกระแสแฟชั่นในสถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชน สร้างความสับสนให้แก่ทั้งตัวอาจารย์ และนักศึกษาว่าอะไรคือ ความถูกต้องในการสวมใส่เข้าเรียนและสอบ ส่วนแม่ค้าชอบ ชุดนักศึกษาประยุกต์สุดฮิตที่ขายดี ต้อง เล็ก ฟิต สั้น
 
แฟชั่นชุดนักศึกษายุคใหม่ที่เน้นตามกระแสแฟชั่นได้รับความนิยมสูง ขายดีทั้งชุดของผู้ชายและผู้หญิงเพราะราคาถูก ดูทันสมัย ทางด้านผู้ปกครองก็ปวดใจ เพราะชุดที่ลูกๆ สวมใส่กันนั้น ช่างวาบหวามสุดๆ ผ่าลึก กระโปรงสั้น เสื้อตัวเล็ก ฟิต รัดติ้ว เกรงเกิดภัยกับลูกตัวเอง
 
นางมลธิรา ประมูล เจ้าของร้านขายชุดนักศึกษาย่านรังสิต เล่าว่า ชุดนักศึกษาในปัจจุบัน ราคาไม่แพงมากนักเสื้อนักศึกษาหญิง 80-200 บาท ของผู้ชายแพงขึ้นหน่อย ประมาณ 150-300 บาท ส่วนราคากระโปรงประมาณ 150 บาทขึ้นไป ราคากางเกงประมาณ 200 บาทขึ้นไป
 
ชุดนักศึกษาที่ขายดีที่สุด คงจะเป็นเสื้อผ้าที่เข้ารูป และพอดีกับรูปร่าง ที่ปัจจุบัน จะนิยมกันมากที่สุด และคิดว่า อนาคตก็ยังจะเป็นแฟชั่นไปเรื่อยๆ คงไม่กลับไปเน้นเสื้อตัวใหญ่เหมือนในอดีต และเน้นแฟชั่นมากขึ้น ทำให้บางคนยอมเลือกซื้อเสื้อผ้าจากร้าน หรือยี่ห้อที่มีชื่อเสียง เพื่อมาแต่งเป็นชุดนักศึกษา บางตัวราคาหลายพันบาท และส่วนมากใส่แล้ว ไม่ค่อยเรียบร้อย
 
นายประพล ปัญจกิจ เจ้าของร้านเสื้อชุดนักศึกษาอีกคนหนึ่ง บอกว่า ร้านของเขาจะเน้นชุดนักศึกษาแบบทั่วๆ ไป ไม่เน้นแฟชั่น เพราะถือว่า เป็นเครื่องแบบที่ขายได้ตลอดกาล ไม่จำเป็นต้องไปตามแฟชั่น ในส่วนของราคาก็ไม่แพง อยู่ที่ 150 บาทขึ้นไป
 
ด้านผู้ปกครองนักศึกษา นางอัญชลี มีศรี เปิดเผยความในใจว่า มีลูกสาวที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีเวลาลูกจะไปเรียน อยากให้ลูกใส่ชุดที่เรียบร้อยกว่านี้ เพราะชุดนักศึกษาในปัจจุบัน ไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไร แต่ดีอยู่ตรงที่สมัยนี้ราคาไม่แพง ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง
 
ในส่วนของความคิดเห็นของนักศึกษา กับแฟชั่นชุดนักศึกษา ยุค 2003
 
นางสาวนิตยา บุญทา นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เล่าว่า ชุดนักศึกษาของเธอราคาจะไม่แพง และจะเน้นแฟชั่นบ้างนิดหน่อย คือ จะเป็นชุดที่พอดีตัว แต่ยังคงความเรียบร้อยของชุดนักศึกษาไว้
 
นายณรงค์เดช เหลืองอ่อน นักศึกษาชาย บอกว่า ชุดนักศึกษาของเขาเป็นชุดที่สามารถใส่ไปเที่ยวได้ด้วย เนื่องจาก เขาเลือกซื้อจากห้องเสื้อที่มีชื่อเสียง รูปแบบของชุดก็จะเน้นแฟชั่นบ้าง ถึงจะมีราคาแพงแต่ก็คิดว่าคุ้ม เพราะสามารถใส่ไปได้ในหลายๆ โอกาส
 
สำหรับ นางสาวฤทัยรัตน์ ภัทรพงศ์ธร นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ไม่ต้องใส่ชุดนักศึกษาไปเรียนได้กล่าวถึง เครื่องแบบนักศึกษาว่า ตนเองชอบใส่ชุดนักศึกษามากกว่า เพราะเป็นชุดที่มีความเรียบร้อย และราคาก็ไม่แพงไม่ต้องไปตามแฟชั่นเหมือนชุดเที่ยวอื่นๆ
 
ทางด้านมหาวิทยาลัยรังสิต ก็ไม่เห็นด้วยกับการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบัน ที่ไม่สุภาพเรียบร้อยแต่ก็พยายามหาทางป้องกันและปรามอยู่เสมอ แต่ติดตรงไม่มีบรรทัดฐานที่ชัดเจนว่า ชุดนักศึกษาที่ถูกต้องเป็นแบบใด ส่วนมากมักจะทำตามกระแสเป็นส่วนใหญ่ เพราะอาจารย์ก็หวั่นลูกศิษย์ตกเป็นเหยื่อกาม พวกโรคจิต ถ้าจะใส่ควรคำนึงถึงสวัสดิภาพของตัวเอง
 
นายวิเชียร พลอยทับทิม หัวหน้าแผนกพัฒนาและวิจัยนักศึกษา สำนักงานกิจการนักศึกษา ฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต แสดงความคิดเห็นว่า ส่วนตัวมีความคิดที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่เท่าที่พบนักศึกษาที่แต่งกายแบบนี้ อาจไม่มีตารางเรียนในวันนั้น หรืออาจารย์ผู้สอนคงไม่ให้เข้าเรียน เพราะฝ่ายกิจการนักศึกษาคอยประสานงานกับคณะตลอดเรื่องการแต่งกายของนักศึกษา โดยเฉพาะในชั้นเรียน
 
ส่วนที่แต่งแล้วมองดูไม่ดีมากๆ เช่น ใส่เสื้อตัวเล็กๆ ใส่กระโปรงสั้นๆ ใส่เสื้อออกนอกกระโปรง หรือบางคนใส่กระโปรงสั้นเกินสมควร ก็เคยทำการตักเตือนด้วยวาจา เด็กก็ให้ข้อมูลว่า ไม่มีเรียน เพราะว่า ถ้ามีเรียนก็คงไม่แต่ง หรืออย่างเด็กบางคนพอตักเตือนไปแล้ว ก็จะทำหน้าอายๆ และบอกว่า "เป็นแฟชั่นค่ะ"
 
เราจะใช้มาตรการในการว่ากล่าวตักเตือนมากกว่า เพราะถือว่าโตๆ กันแล้ว และจะขอความร่วมมือจากอาจารย์ผู้สอนให้ช่วยดูแลด้วย โดยเฉพาะในห้องเรียน รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนทุกหน่วยงานช่วยดูแลในเรื่องการแต่งกายของนักศึกษาด้วย เช่น สำนักงานทะเบียน ถ้ามีเด็กแต่งกายไม่เรียบร้อยมาก็สมควรที่จะว่ากล่าวตักเตือน
 
อยากเชิญชวนนักศึกษาหญิงชาย ให้แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยในการมาเรียน หรือถ้าไม่มีเรียน ใส่ชุดนอกมา ก็ขอให้แต่งกายสุภาพ
 
โดยเฉพาะนักศึกษาหญิง ควรแต่งกายให้มิดชิด เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมทางเพศจากผู้ที่ไม่ประสงค์ดี
 
อยากให้นักศึกษามีจิตสำนึกของตนเองในการแต่งกายให้เหมาะกับกาลเทศะ จะนุ่งสั้นก็ให้พองาม ให้เหมาะกับการเป็นกุลสตรี และก็เพื่อตัวนักศึกษาเอง และถือเป็นการให้เกียรติสถาบันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น