.

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วัยรุ่นกับนิยาย

 เรื่องสั้นเรื่อง : วัยรุ่นกับนิยายเกาหลี



วัยรุ่นกับนิยายเกาหลี
บางทีการเฝ้ามองปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมบ้านเรา ก็ต้องทำใจให้เป็นกลาง และต้องย้อนมองดูตัวตนในสังคมบ้านเราด้วย เช่นเดียวกับรสนิยมการอ่านหนังสือในหมู่วัยรุ่นยุคใหม่ในประเทศของเราทุกวันนี้ ใครที่เคยไปเที่ยวงานสัปดาห์แห่งชาติครั้งที่ผ่านๆ มา จะเห็นว่าบางสำนักพิมพ์ที่จัดพิมพ์นิยายเกาหลีออกมาขายนั้น มีนักอ่านวัยรุ่นชายหญิงเบียดเสียดและเข้าคิวซื้อหนังสืออย่างยาวเหยียดเลยทีเดียว

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น และเป็นความจริงที่ทำให้วงการหนังสือ รวมทั้งนักเขียนและสำนักพิมพ์ในบ้านเมืองเรา ถึงกับตะลึงและพยายามค้นหาความจริงว่า มันเป็นเพราะอะไร และทำไมกระแสวัฒนธรรมจากเกาหลีจึงหลั่งไหลเข้ามาอย่างเชี่ยวกราก

ดังนั้น การค้นหาความจริงของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ควรอย่างยิ่งที่จะต้องไม่มีอคติใดๆ กับยุคสมัย....โดยเฉพาะยุคสมัยของเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ ที่ต้องตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของวัฒนธรรมมากมาย ทั้งจากซีกโลกตะวันตกและตะวันออก ซึ่งมันเข้ามาได้หลายทาง และในโลกของดิจิทัล ก็ไม่มีสิ่งใดๆ จะสามารถสกัดกั้นได้เลย

แต่ควรจะยอมรับความจริง มากกว่าการต่อต้านหรือปฏิเสธ และที่สำคัญก็คือไม่ควรหลอกตัวเองอย่างเด็ดขาด ใครที่เคยดูละครเกาหลี น่าจะให้คำตอบได้เป็นอย่างดีว่าเป็นเพราะอะไร จึงทำให้วัยรุ่นไทยหันไปอ่านหนังสือนิยายเกาหลีกันมากมาย และการที่ละครหรือหนังชุดจากเกาหลี เข้ามายึดครองบนจอแก้วในประเทศของเรา โดยสามารถจะตรึงใจคนดูได้อย่างไม่น่าเชื่อ และทำให้ผู้ผลิตหนังไทยและละครไทยบางเรื่อง ถึงกับต้องสร้างผลงานออกมาให้มีบรรยากาศแบบเกาหลีเลยทีเดียว

ถ้ามองด้วยความยุติธรรมแล้ว ต้องยอมรับนะครับว่า งานศิลปะการแสดงแขนงนี้ของเกาหลีนั้น ไม่ธรรมดาๆ อย่างแน่นอน โดยเฉพาะการสร้างพล็อตเรื่อง และเนื้อหา หลายๆ เรื่องต้องบอกได้เลยว่าสุดยอด เพราะฉะนั้น จึงไม่แปลกเลย ที่มีคนดูติดกันอย่างงอมแงม จนทีวีทุกช่องในบ้านเราต้องมีหนังหรือละครเกาหลีไม่มากก็น้อย

หนังสือนิยายเกาหลีก็เป็นศิลปะอีกอย่างหนึ่งที่นักอ่านวัยรุ่นไทยให้การต้อนรับอย่างล้นหลาม และสามารถยึดตลาดวงการหนังสือแปลไว้ได้ด้วยเวลาอันรวดเร็ว แม้ว่าผู้ใหญ่บางคนอาจจะมองว่า นิยายเกาหลีส่วนมากนั้น เนื้อหามีแต่เรื่องรักๆ ใคร่ๆ หรือไร้สาระก็ตาม แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปแล้ว....แง่มุมความรักต่างๆ ที่ถูกนำเสนอผ่านออกมาในนิยายเหล่านั้น แท้จริงแล้วก็คือภาพสะท้อนยุคสมัยของเขา และวัยของเขาซึ่งกำลังเป็นวัยรุ่นนั่นเอง

ในนิยายรักเกาหลีหลายๆ เรื่อง เหมือนจะพูดแทนใจกลุ่มคนอ่านวัยรุ่น ซึ่งเป็นภาษาที่สื่อสารกันอย่างเข้าใจ แน่นอนเนื้อหาสาระอาจจะไม่ขั้นต้องปลุกให้ลุกขึ้นมาปฏิวัติ แต่แง่มุมความรักที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งคนวัยนี้สามารถมองเห็นได้ เข้าใจได้ และเป็นโลกเฉพาะที่สัมผัสได้นั่นแหละ จึงทำให้คนอ่านในช่วงวัยรุ่นรับสารได้ง่ายๆ และยังโดนใจอีกด้วย

นี่จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรเลย ถ้าหนุ่มสาววัยรุ่นไทยจะหันไปอ่านนิยายเกาหลีกันมากมาย เพราะความจริงก็คือไม่มีนิยายไทยจะตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้ดีกว่า หรือไม่ก็เป็นเรื่องราวที่ไม่สามารถจะสื่อสารกับเขาได้

แต่ที่แปลกก็คือ ทุกวันนี้มีนักเขียนไทยบางคน เขียนนิยายรักโดยใช้ชื่อนามปากกาเป็นภาษาเกาหลีแล้วนะจะบอกให้!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น